Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018

Phi-líp 2:6-7 Jesus Là Đức Chúa Trời?

Phi-líp 2:6-7: ‘’Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời, song chẳng coi sự bình đẳng mình với Đức Chúa Trời là sự nên nắm giữ; 7 chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người;…’’
Toàn bộ những gì giáo lý ba ngôi trích ra trong Phi-líp 2:6-7 nằm trong ba điểm này:

-Vốn có hình ĐCT. (Để chứng minh Jesus là Đức Chúa Trời)

-Chẳng coi sự bình đẳng với ĐCT. (Để chứng minh Jesus vốn đồng quyền đồng đẳng đồng vinh với Đức Chúa Trời)

-Ngài tự bỏ mình đi. (Để cho thấy Jesus tự bỏ mình đi chứ không phải ai gửi hay sai xuống)
Hãy cùng tìm hiểu về Phi-líp 2:6-7 thật sự là thế nào:

Thứ nhất:
Sáng Thế Ký 1:27 Đức Chúa Trời dựng nên LOÀI NGƯỜI NHƯ HÌNH NGÀI; Ngài dựng nên loài người giống như HÌNH ĐỨC CHÚA TRỜI; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.
· Theo Sáng Thế Ký 1:27 chúng ta có HÌNH ĐỨC CHÚA TRỜI nên chúng ta cũng là Đức Chúa Trời?
· Theo thuyết ba ngôi lại có ba Đấng (3 persons) trong một Đức Chúa Trời (1 Godhead), mỗi Đấng lại một hình trạng khác nhau thì chúng ta đang là hình của Đấng nào?

Thứ hai:
· Nếu nói chúng ta có HÌNH ẢNH như Chúa Jesus, thì sẽ hiểu chúng ta là Chúa Jesus hay chúng ta có những ‘’phẩm chất, bày tỏ hay bộc lộ tính cách’’ như Chúa Jesus?
· Nhất là khi phân đoạn này từ câu 5 Phao-lô đang khuyên chúng ta hãy ‘’ĐỒNG MỘT TÂM TÌNH NHƯ ĐẤNG CHRIST ĐÃ CÓ’’.

· Phi-líp 2:2 Pha-lô nói rất rõ: ‘’thì anh em hãy hiệp ý với nhau, đồng tình yêu thương, đồng tâm, đồng tư tưởng mà làm cho tôi vui mừng trọn vẹn’’. Phao-lô đang kêu gọi như vậy ở cả phân đoạn Phi-líp 2:1-11 để chúng ta bắt chước Đấng Christ, nhưng lại so sánh Đấng Christ là Đức Chúa Trời thì bắt chước thể nào được, chẳng lẽ ông khuyên tín hữu trở thành Đức Chúa Trời?

Thứ ba:
· Nếu nói chữ ‘’vốn có hình Đức Chúa Trời’’ để nói Jesus có bản thể Đức Chúa Trời 100% , vậy Chúa Jesus cũng là một Đức Chúa Trời độc lập, vậy liên quan gì việc nhập thể hay nhập vào xuất ra, vì rõ là hai cá thể Đức Chúa Trời riêng biệt kia mà?
· Cho nên giáo hội vẫn phải nói mầu nhiệm không thể giải thích được. Còn nếu vẫn nhấn mạnh Jesus là Đức Chúa Trời, vậy theo như Giăng 3:16 thì Đức Chúa Trời đã ban Đức Chúa Trời xuống thế?

Thứ tư:
· Chữ Đức Chúa Trời của cả hai câu theo nguyên ngữ Hy-lạp có quyền dịch là THẦN. Vì chẳng có mạo từ xác định (article) để chỉ vào ai hay Đấng nào rõ ràng, và dịch từ điển chữ ‘’GOD’’ cho thấy nghĩa chính thức toàn bộ đều là ‘’THẦN’’.
· Phan Khôi dịch là Đức Chúa Trời vì lí do đơn giản là tránh bị trùng với các chữ GOD xuất hiện dày đặt cho nhiều đối tượng thần linh khác. (Ga-la-ti 4:8; 1 Cô-rinh-tô 8:5; Công vụ 19:26; Giăng 10:35; Giăng 10:34…).

Thứ năm:
· Nếu ai bảo rằng chữ ‘’GOD’’ đó viết hoa thì phải dịch là Đức Chúa Trời, và chừng nào viết thường mới dịch là ‘’thần’’ thì mời xem lại, vì tiếng Hê-bơ-rơ và Hy-lạp nguyên thủy không có khái niệm viết hoa hay thường như bây giờ.
· Tất cả chữ ‘’GOD, god, Chúa, chúa…..’’ đều chung một khái niệm chỉ về một Đấng hay ai đó là thần linh không phải con người. Nhưng ‘’GOD’’ nào cao nhất, hay ‘’god’’ nào chỉ là ‘’chúa đời này’’ thì phải nhận biết rõ ĐÍCH DANH của chủ thể đó.
· Thế giới hơn cả tỷ thần linh được dùng chung chữ ‘’god’’ rất phổ thông. Không thể vì chữ ‘’god’’ đó mà diễn dịch sai áp đặt Jesus là Đức Chúa Trời được.

I. Giải thích tổng thể cho phần ‘’có hình ĐCT’’:
1.Chúng ta có hình Đức Chúa Trời, cũng như Chúa Jesus có hình Đức Chúa Trời. Có nghĩa chúng ta có sự vinh quang, yêu thương, bản chất tốt lành…. mà Đức Chúa Trời tạo nên chúng ta hay như Chúa Jesus vốn có như Cha.

2. Thay chữ ‘’THẦN’’ vào chữ ‘’Đức Chúa Trời’’ ở Phi-líp 2:6-7 sẽ sáng tỏ . Như vậy trước khi giáng thế Chúa Jesus là thần linh và Ngài không xem sự đó phải nắm giữ và trở nên xác thịt chết thay chúng ta. Khải huyền mô tả những chư hầu hay sứ thánh đều thuộc thể thần linh như 24 trưởng lão, 4 linh vật, các thiên sứ, các linh (spirits), hoặc Ê-sai, Ê-xê-chi-ên nói về Sê-ra-phim, Chê-ru-bim, ngai thần, bánh xe có linh sự sống….(cấp bậc chưa bàn tới).

3. Đối chiếu vài câu gốc mô tả ý nghĩa về hình ảnh hay ảnh tượng:
v Sáng 1:27 ‘’Đức Chúa Trời dựng nên LOÀI NGƯỜI NHƯ HÌNH NGÀI…’’(God created MAN in HIS IMAGE) đối chiếu 1 Cô-rinh-tô 11:7 ‘’Vả, ĐỜN ÔNG là HÌNH ẢNH VÀ SỰ VINH HIỂN của Đức Chúa Trời…’’("…Because HE (MAN) is the image and glory of God…").
v II Cô-rinh-tô 4:4 ‘’…sự VINH HIỂN CHÓI LÓI của tin lành Đấng Christ, LÀ ẢNH TƯỢNG (Image) CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI.’’

v Cô-lô-se 1:15 Ấy chính Ngài (Jesus) là HÌNH ẢNH của Đức Chúa Trời KHÔNG THẤY ĐƯỢC, là Đấng SANH RA ĐẦU HẾT THẢY MỌI VẬT DỰNG NÊN.

v Cô-lô-se 3:9-10 ‘’Chớ nối dối nhau…..10 mà mặc lấy NGƯỜI MỚI là người đang đổi ra mới THEO HÌNH TƯỢNG ĐẤNG DỰNG NÊN NGƯỜI ẤY, đặng đạt đến sự hiểu biết đầy trọn’’

4. So sánh A-đam trước và sau:
v Lu-ca 3:38 Cai-nam CON Ê-nót, Ê-nót CON Sết, Sết CON A-đam, A-đam CON ĐỨC CHÚA TRỜI.

v 1 Cô-rinh-tô 15:45-49 ‘’…NGƯỜI THỨ NHỨT là A-đam đã nên linh hồn sống. A-đam SAU HẾT (Jesus) LÀ THẦN BAN SỰ SỐNG. 47 Người thứ nhứt BỞI ĐẤT MÀ RA, là thuộc về đất, người thứ hai (Jesus) BỞI TRỜI MÀ RA.48 Người thuộc về ĐẤT thể nào, thì những kẻ thuộc về ĐẤT cũng thể ấy; người THUỘC VỀ TRỜI (Jesus) thể nào, thì NHỮNG KẺ THUỘC VỀ TRỜI CŨNG THỂ ẤY.49 Như chúng ta đã mang ẢNH TƯỢNG của người thuộc về ĐẤT, thì chúng ta cũng sẽ mang ẢNH TƯỢNG CỦA NGƯỜI (Jesus) THUỘC VỀ TRỜI.

CHÚNG TA MAI NÀY MANG ẢNH TƯỢNG CỦA NGƯỜI THUỘC VỀ TRỜI NÊN CHÚNG TA LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI?

Sự so sánh giữa A-đam thứ nhất và A-đam cuối là Chúa Jesus để cho thấy sự tương đồng do cả hai đều được dựng nên bởi Đức Chúa Trời theo ảnh tượng Ngài. Nhưng một bên về phần xác thuộc đất và một bên thuộc phần linh trên trời.

Phi-líp 3:21 Ngài sẽ biến hóa THÂN THỂ hèn mạt CHÚNG TA ra GIỐNG NHƯ THÂN THỂ VINH HIỂN NGÀI, y theo quyền phép Ngài có để phục muôn vật.

· Trong Phi-lip 2:6-7 là sự lựa chọn cực kì quan trọng của Chúa Jesus, một là chết trên cây gỗ để Đức Chúa Trời ban cho Ngài danh cao trọng và thân thể mới trong linh sau khi sống lại, hoặc là tiếp tục chọn con đường như A-đam cũ và chẳng có gì để chúng ta noi theo hay ca ngợi. Và Chúa Jesus đã đắc thắng để được phục hồi trong thể linh và biến đổi, và mai này chúng ta cũng biến hóa trở nên giống Chúa Jesus.

Nếu Phi-líp 2:6 muốn nói Chúa Jesus là Đức Chúa Trời sao không ghi rõ ‘’Ngài vốn là Đức Chúa Trời’’ mà lại phải ghi ‘’Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời’’?

Rất rõ Phao-lô muốn viết cho tín hữu Phi-líp biết rằng Jesus đại diện cho Cha, để bày tỏ hay bộc lộ về tình yêu thương, bản chất, ý định, vinh hiển, hay suy nghĩ như ý Cha v..v…đó cũng là lí do mà Chúa Jesus nói trong Giăng 14:9 ‘’ Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha‘’ là như vậy. (Nếu ai nói đã thấy ĐCT rồi thì hãy đọc lại 1 Giăng 4:12 ‘’Chưa hề có ai thấy Đức Chúa Trời...’’)

Ga-la-ti 4:19 ‘’Hỡi các con……cho đến chừng nào ĐẤNG CHRIST THÀNH HÌNH (until Christ is FORMED…) trong các con,’’

· Chúa Jesus thành hình trong chúng ta nên chúng ta sẽ là Chúa Jesus? hay sự thành hình đó nói lên tư tưởng, suy nghĩa, tâm tình, tấm lòng…như Chúa Jesus?

II.Giải thích tổng thể cho phần ‘’chẳng coi sự bình đẳng với ĐCT’’:

1. Nếu ép Chúa Jesus là Đức Chúa Trời thì sẽ xảy ra trường hợp thế này trong Phi-líp 2:6-11:

‘’Đức Chúa Trời Jesus’’ chưa giáng sinh thì ngang bằng Đức Chúa Cha, sau đó thấy không nên nắm giữ sự bình đẳng với Cha (không biết lí do gì) thì tự bỏ mình đi (dưới đất lại nói là Cha ‘’SAI XUỐNG’’), trở thành loài người có 100% nhân tánh và 100% thần tánh (Cha chỉ có 100% thần tánh, mà Con nhân tánh + thần tánh = 200%). Đến câu 8 thì lại ‘’vâng phục cho đến chết’’ trong khi câu 7 ghi ‘’tự bỏ mình đi’’ (mâu thuẫn). Được Đức Chúa Cha đem lên rất cao, danh trên hết mọi danh (Cao hơn danh Giê-hô-va của Cha?). Cuối cùng đến câu 11 thì ‘’mọi lưỡi…xưng Jesus Christ là Chúa (Lord), mà tôn vinh Đức Chúa Trời (God), là Đức Chúa Cha.’’ (là thể nào?)

· Những ai theo thuyết ba ngôi mà trích dẫn Phi-líp 2:6-7, thì chính xác là đang chia sẽ câu chuyện ngược ngạo, lung tung, bậy bạ và diễn ý như trên.

2. Vài bản dịch đã dịch rất rõ Phi-líp 2:6-7:

1.Bản TEV: ‘’He did not think that by force [harpagmos] he should try to become equal with God’’.
Tạm dịch: Ngài đã không nghĩ rằng bởi quyền lực mà Ngài nên thử trở nên ngang hàng Đức Chúa Trời.

2.Bản NEB ‘’He did not think to snatch at equality with God’’
Tạm dịch: Ngài đã không nghĩ tới việc vồ lấy sự bình đẳng Đức Chúa Trời’’

3. Bản 1959 France’s Catholic Church: ‘’Being of divine status, Christ đi not greedily hold on to the rank that made him equal to God’’
Tạm dịch: Tồn tại trong địa vị thần linh, Đấng Christ không thèm khát nắm giữ vị trí để khiến Ngài ngang hàng Đức Chúa Trời.

· Ba bản đề cập trên từ những dịch giả ba ngôi. Cho thấy phía ba ngôi vẫn có những người hiểu Phi-líp 2:6-7 không thể diễn giải để ép Chúa Jesus là Đức Chúa Trời, vì sẽ tạo ra sự hỗn loạn toàn bộ văn mạch như chúng ta đã thấy.

3. Đối chiếu ba bản dịch trên với I Cô-rinh-tô 15:27-28 sẽ rõ:

I-Cô-rinh-tô 15:27-28 Vả, Đức Chúa Trời (Giê-hô-va) ĐÃ ĐỂ MUÔN VẬT DƯỚI CHƠN NGÀI (Jesus); mà đã nói rằng muôn vật phục Ngài (Jesus), thì chắc PHẢI TRỪ RA ĐẤNG (Giê-hô-va) làm cho muôn vật phục Ngài (Jesus). 28 Khi muôn vật đã phục Ngài (Jesus), thì bấy giờ CHÍNH MÌNH CON (Jesus) SẼ PHỤC Đấng (Giê-hô-va) đã làm cho muôn vật phục mình (Jesus), hầu cho Đức Chúa Trời (Giê-hô-va) làm muôn sự trong muôn sự.

· Như vậy, chính Chúa Jesus hiểu rằng dù được Cha làm cho muôn vật phục mình, và danh Jesus của Ngài được cao trọng hơn tất cả danh khác thì vẫn không bao giờ ngang bằng Cha hay dám thèm khát ngôi Cha, sau đó chính Chúa Jesus SẼ PHỤC Cha là Đấng làm muôn vật phục mình. Còn kẻ luôn khao khát muốn thành Đức Chúa Trời, hay ngang hàng chiếm đoạt ngôi vị của Đức Chúa Trời thì có lẽ chúng ta ai cũng biết, vậy chúng ta đang ép Chúa Jesus giống kẻ đó sao?

· Phân đoạn ở sách Phi-líp Phao-lô đang gửi cho các thánh đồ, giám mục và các chấp sự tại thành Phi-líp (1:1). Từ Phi-lip 2:1-5 Phao-lô đang nói về sự thay đổi tâm tính về việc cần ‘’hiệp ý nhau, đồng tình yêu thương, đồng tâm, đồng tư tưởng…..’’để rồi sang câu 6 Phao-lô mới ghi tiếp ‘’hãy có ĐỒNG MỘT TÂM TÌNH như Đấng Christ’’.

· Rõ ràng Phao-lô KHÔNG HỀ viết phân đoạn Phi-líp 2:6-7 để nói Chúa Jesus là Đức Chúa Trời nhập thể thành người, nhưng cho thấy sự khiêm nhu hạ mình, dẫu vốn có địa vị thần linh cao trọng đại diện cho Cha, nhưng không xem đó là điều để chiếm lấy hay trở nên ngang hàng với Cha, và sẵn sàng từ bỏ VÂNG PHỤC Ý CHA CHO ĐẾN CHẾT, trở thành con người và đầy tớ phục vụ để chúng ta dù là chấp sự, giám mục, hay chức vụ nào cũng phải hạ mình đồng tâm tình như Ngài.

4. Đối chứng Hê-bơ-rơ 2:9 sẽ thấy thuyết ba ngôi là vô lí:

Hê-bơ-rơ 2:9‘’…Đức Chúa Jesus nầy, mà đã Ở DƯỚI CÁC THIÊN SỨ MỘT CHÚT…’’
· Chúa Jesus của ba ngôi có 100% thần tánh của Đức Chúa Trời mà lại ‘’Ở DƯỚI các thiên sứ một chút’’ là như thế nào?
· Nếu nói lúc đã nhập thể nên ‘’ở dưới các thiên sứ một chút’’ thì vô lí, vì giáo lý ba ngôi đã dạy về Chúa Jesus khi ở trên đất có 100% bản tánh Đức Chúa Trời. Còn nếu nói lúc chưa nhập thể mà ‘’ở dưới các thiên sứ một chút’’ thì chắc chắn là sai trật toàn diện.

· Tiến thoái lưỡng nan như vậy thì giáo hội còn từ nào hợp hơn ngoài chữ ‘’mầu nhiệm không giải thích được’’?

III. Giải thích tổng thể ‘’chính Ngài đã tự bỏ mình đi’’:
Phi-líp 2:7 ‘’chính Ngài đã tự bỏ mình đi’’ để ứng nghiệm lời tiên tri trong Ê-sai 53:12 ‘’…người đã đổ mạng sống mình cho đến chết, đã bị kể vào hàng KẺ DỮ, đã mang lấy TỘI LỖI CỦA NHIỀU NGƯỜI, và CẦU THAY cho những kẻ phạm tội…’’.
1. Chúa Jesus đã từng nói thể nào?

Ma-thi-ơ 26:53 Ngươi tưởng ta không thể xin Cha ta LẬP TỨC CHO TA MƯỜI HAI ĐẠO THIÊN SỨ SAO?

· Chúa Jesus có thể xin Cha cho mười hai đạo thiên sứ tiêu diệt ‘’bọn đông người cầm gươm…các thầy tế lễ cả và các trưởng lão…’’ (Ma-thi-ơ 26:47). Nhưng Ngài không làm vậy, vì sẽ phá hỏng toàn bộ kế hoạch vĩ đại mà Cha dành cho Ngài. Nên đó là lí do Chúa Jesus đã ‘’TỰ BỎ MÌNH ĐI’’ và ‘’TỰ HẠ MÌNH XUỐNG, VÂNG PHỤC CHO ĐẾN CHẾT…’’. Để ứng nghiệm lời tiên tri trong Ê-sai 53:7 ‘’Người bị hiếp đáp….chịu sự khốn khổ...Như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt, như chiên câm ở trước mặt kẻ hớt lông…’’

2. Đó cũng là tâm tình Chúa Jesus hay các sứ đồ luôn nhắc nhở:
Lu-ca 14:11 Bởi vì ai tự NHẮC MÌNH LÊN, sẽ PHẢI HẠ XUỐNG, còn ai TỰ HẠ MÌNH XUỐNG, sẽ ĐƯỢC NHẮC LÊN.

Gia-cơ 4:10 Hãy HẠ MÌNH xuống trước mặt Chúa, thì Ngài SẼ NHẮC ANH EM LÊN.
· Có lẽ vì thế mà Phi-e-rơ 5:6 cũng nói như tiếp lời Phao-lô trong Phi-líp 2:6-11 ‘’Vậy, HÃY HẠ MÌNH XUỐNG dưới tay quyền phép của Đức Chúa Trời, hầu cho đến kỳ thuận hiệp Ngài NHẮC ANH EM LÊN;’’

Đọc ở Phi-líp 9-11 sẽ thấy ‘’CŨNG VÌ ĐÓ nên Đức Chúa Trời ĐÃ ĐEM NGÀI (Jesus) lên rất cao, và BAN CHO NGÀI (MỘT) DANH (given him A NAME) trên hết mọi danh, hầu cho nghe đến danh Đức Chúa Jesus, mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất, thảy đều quì xuống, và mọi lưỡi thảy đều xưng Jesus Christ là Chúa (Lord (Kurios): chủ, thầy, vua, đức ông…), MÀ TÔN VINH ĐỨC CHÚA TRỜI (God (theos): thần,chúa…), LÀ ĐỨC CHÚA CHA (Giê-hô-va).’’

· Sao các nhà thần học ba ngôi chỉ trích Phi-líp 2:6-7 mà không dám đọc hết đến 9-11?
Trước khi kết thúc thì mở rộng thêm một chút, không dám xác định 100% mối dây liên kết này nhưng có thể sẽ rất thú vị và đáng quan tâm, đây là một số tư tưởng do vài học giả suy luận khi nói về Phao-lô lúc ông gửi thư cho thành Phi-líp.

Khi Phao-lô viết cho cho thành Phi-líp là một trong các thành đứng đầu xứ Ma-xê-đoan (Macedonia), tên thành Phi-líp được đặt theo tên vị vua Phi-líp II (Philippos II) là Cha của đại đế vĩ đại Alexander (A-lịch-sơn). Có lẽ Phao-lô cũng thấy một hình mẫu để so sánh giữa Alexander và Chúa Jesus trong việc vừa là chủ hay người cai trị nhưng cũng là người đầy tớ cho dân mình. Chỉ khác rằng Chúa Jesus đã trỗi hơn như vậy khi Ngài hạ mình trước bao dân để chịu chết thì Alexander chỉ phục vụ như một đầy tớ cho lính và người của riêng ông mà thôi. Cuộc đời của Alexander cũng vỏn vẹn trong 32-33 năm trên đất và kết thúc, nhưng Chúa Jesus thì sống lại cho đến đời đời. Ông được xem là chuẩn mực của một mẫu người lí tưởng trên đất thì Chúa Jesus như một hình mẫu hoàn hảo trọn vẹn cho toàn bộ loài người cả hiện tại và cho tương lai. Và Alexander được xem như một vị thần chinh phạt thần tốc bao nhiêu đế quốc và con người bằng chiến tranh, thì Chúa Jesus là thần ban sự sống chinh phục bằng tình yêu thương cho cả nhân loại….

Kết luận:
Thần học ba ngôi đã diễn giải lố bịch khủng khiếp khi ép Chúa Jesus là Đức Chúa Trời hóa thân thành người trong Phi-líp 2:6-7. Ý nghĩa cốt lõi thật sự cho thấy Chúa Jesus được Cha sai xuống, từ vị trí thần linh vinh quang đại diện cho Cha trở thành loài người, từ bỏ địa vị cao trọng, đắc thắng bản ngã xác thịt, vượt qua cám dỗ vâng phục cho đến chết, để rồi phục sinh chiến thắng trong vinh quang. Nhờ đó, chúng ta noi gương và ca ngợi Chúa Jesus là Vua mà Đức Chúa Trời lập nên cho chúng ta, và mai này được biến hóa như Chúa Jesus trong ảnh tượng và vinh quang của Ngài. Cuối cùng, Chúa Jesus là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm sẽ dẫn dắt chúng ta thờ phượng Cha là Giê-hô-va cho đến đời đời.

Lẽ thật tinh tuyền như vậy đã bị bóp méo, bôi nhọ bằng những từ ngữ thần học bậy bạ sai trật của thuyết ba ngôi. Xem thường Đức Chúa Trời để cuối cùng diễn giải Ngài có thể chết, coi Ngài có thể bị sỉ nhục, tự dâng tế lễ như chiên con cho chính mình một cách lố bịch. Ép Chúa Jesus ngang hàng Đức Chúa Trời và là Đức Chúa Trời một cách phạm thượng.

Một thần học gia ba ngôi đã nói thế này:
"Cái trí của con người không thể hiểu trọn vẹn được mầu nhiệm của Chúa Ba Ngôi. Ai cố gắng hiểu bí ẩn này sẽ hoàn toàn sẽ mất trí. Và người chối bỏ ba ngôi sẽ mất linh hồn của mình "(Harold Lindsey và Charles J. Woodbridge 1902-1995).

Cảm ơn Cha là câu TRUYỀN KHẨU phía trên chỉ là lời con người chứ hoàn toàn không có trong kinh thánh.

Khải huyền 12:17 CON RỒNG (Satan) giận người ĐÀN BÀ (Israel), bèn đi tranh chiến cùng CON CÁI KHÁC (chúng ta) của người, là những kẻ vẫn giữ CÁC ĐIỀU RĂN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (Giê-hô-va) và LỜI CHỨNG CỦA ĐỨC CHÚA JESUS.
Ngày nay, những ai GIỮ ĐIỀU RĂN GIÊ-HÔ-VA và CHIA SẼ CHUẨN LỜI CHỨNG CỦA CHÚA JESUS thì đều bị nói là tà giáo, dụ đạo, thậm chí bị nói vu, đuổi khỏi nhà hội…

1 Giăng 5:13 Ta đã viết những điều này cho các con, hầu cho các con biết mình CÓ SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI, là KẺ NÀO TIN ĐẾN DANH CON ĐỨC CHÚA TRỜI.

Giăng 17:3 Vả, SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI là NHÌN BIẾT CHA (Giê-hô-va), tức là ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ MỘT VÀ THẬT, cùng Jesus Christ, là ĐẤNG CHA ĐÃ SAI ĐẾN.
Đức Chúa Trời là Cha, là Giê-hô-va vạn quân có một và thật sẽ mãi mãi là như vậy. Cùng Jesus Christ là Con Ngài, Đấng hôm qua, ngày nay cho đến đời đời không bao giờ thay đổi.

1 nhận xét:

  1. Francis Hùng là ai: https://paulvuong.com/
    Về Giáo Lý Ba Ngôi: https://paulvuong.com/giao-ly-ve-thien-chua/

    Trả lờiXóa

Đức Chúa Trời Là Ai?

Đức Chúa Trời Là Ai? Đức Chúa Trời có phải ‘’một là ba’’ hay ‘’ba là một’’? Đấng đó có phải nhập thể thành người trong xác thịt? Đấng đó ...