Thứ Sáu, 9 tháng 7, 2021

Suy ngẫm đôi điều về Thánh Linh (Holy Spirit)

Nhớ ngày trước lên vùng Sapa, một khu vực khác của Miri Malaysia khoảng 45p giờ bay. Được đồng hành cùng ba một người bạn Malay để lên núi cầu nguyện nổi tiếng cao bốn ngàn thước.


Suốt hơn gần 6 tiếng lên núi cao, giữa trời mưa và sấm chớp cùng với cảnh hoang sơ của rừng núi Sapa, câu chuyện về "Thánh Linh" được bắt đầu một cách nhẹ nhàng từ những người bạn Malay...


(Đoạn đối thoại được dịch từ tiếng Bahasa qua tiếng anh, và được dịch lại tiếng việt tại đây)


"Này Timothy, bạn có thể giải thích cho chúng tôi Holy Spirit là gì không ? đối với ngôn ngữ chúng tôi khi nhắc đến Holy Spirit thì chỉ hiểu là linh thánh, tâm linh, hay một power(quyền năng) nào đó mà thôi, nhưng có một số giáo sĩ lên đây thì nói đó là một nhân vật tách biệt và độc lập, là một ĐCT riêng biệt, như vậy là thế nào ?"


Được nghe câu hỏi không hề mới, nhưng cũng không quá cũ khi được hỏi giữa trời mưa, sấm chớp cùng những tiếng ồn hoang sơ của rừng núi, tôi trả lời:


"Vào năm 325AD, giáo hội đã lập ra thuyết ba ngôi theo lệnh của các giáo sư Hy-lạp, và chiều lòng theo sắc lệnh của Vua La Mã đại đế Costantine, giết và bắt bớ các giám mục nào dám cãi và không chịu tin thuyết ĐCT ba ngôi. Vào lúc đó, thuyết ba ngôi chỉ đưa vào việc Chúa Jesus có thần tính nhân tính, và thêm vào việc ngang bằng Cha theo cơ sở: Cha sinh Con thì Con như Cha hay ngang Cha....Thánh Linh vẫn chưa có cơ sở kết luận ngoài việc hiểu là quyền năng, hay như biểu tượng là chim bồ câu đại diện...


Mãi đến năm 381AD, khi giáo hội bắt đầu "xào nấu" với các thuyết đa thần giáo khác cũng như để hòa hợp các dân tộc, cuối cùng thì xác nhận Thánh Linh là một nhân vật độc lập cũng là ĐCT (ngôi ba). Điều đó thứ nhất là làm cho việc giải thích về Thánh Linh dễ dàng hơn là chỉ nói như Chúa Jesus ví dụ về gió, tiếp theo cũng khiến các tôn giáo khác thấy điểm chung trong sự đa thần."


Hai người bạn Malay hỏi tiếp:


"Vậy sao chữ Holy Spirit lại viết hoa như tên riêng ?"


Trả lời:


"Thật ra chỉ đến cuối thế kỉ thứ 9 mới có việc viết hoa hay thường, đồng thuận khi viết chữ nào in ngay đầu sẽ cho biết là danh từ riêng hay một ai đó rõ ràng". Còn ngoài ra chữ Hy-lạp (Tân Ước) hay Hê-bơ-rơ (Cựu Ước) ngày xưa làm gì có viết hoa hay thường, tất cả đều ngang đều nhau cơ mà".


"Và ngay cả chữ spirit là một từ NEUTRAL (Trung lập), không xác định được giới tính, cá nhân hay một thứ gì đó rõ ràng là có thân phận độc lập. Và chữ Holy (Thánh) thì cũng chỉ miêu tả đặc tính, tính chất của từ nó ghép vô mà thôi. Cả hai không bao giờ tự trở thành là danh từ riêng được cả trừ khi theo thuyết ép buộc nó như vậy."


"Ngay cả Google Translate không bao giờ dịch chính xác 100% thì lại hoàn toàn đúng trong trường hợp Holy Spirt. Dù bạn có viết hoa hay thường thì đều được dịch ra là "TINH THẦN THÁNH".


Kết thúc đoạn đối thoại được tóm tắt lại, nhìn về con dân Chúa trong các bản dịch bị thêm chữ "ĐỨC" vào thánh linh thật tội nghiệp để rồi hiểu sai là một nhân vật riêng biệt.


Trong khi Cha là Giê-hô-va, Con là Jesus vậy thì tên riêng của Thánh Linh là gì ?


Hoàn toàn cựu ước cách dùng từ luôn gọi là SPIRIT OF GOD, hay được gọi rất dễ hiểu là THẦN CỦA ĐCT, nhưng đến tân ước thì mọi thứ hỗn loạn lên cả vì người dịch, vì bị sửa, vì bị dịch theo hệ tư tưởng ba ngôi.


Trong khi Linh Cha vận hành cả vũ trụ, giao thông và kết nối với chúng ta khi Ngài ban linh cho chúng ta, ban linh khiến Chúa Jesus sống lại, là quyền năng sáng tạo mọi thứ...


Cả Khải Huyền cũng không bao giờ có chỗ nào ghi "ĐTL" cai trị, và lạ lùng cũng chẳng có chữ Holy Spirit nào ngoài chữ Spirit (mà các bản kt còn dám dịch thêm chữ Đức và chữ Thánh), lời chào mở đầu thư tín của các sứ đồ cũng không nhắc về Linh trong các sách.


Mong ai còn có ai hãy nghe...




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đức Chúa Trời Là Ai?

Đức Chúa Trời Là Ai? Đức Chúa Trời có phải ‘’một là ba’’ hay ‘’ba là một’’? Đấng đó có phải nhập thể thành người trong xác thịt? Đấng đó ...