Em-ma-nu-ên Chứng Minh Jesus Là Đức Chúa Trời?

Em-ma-nu-ên Chứng Minh Jesus Là Đức Chúa Trời?
Ma-thi-ơ 1:23 Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, Rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là EM-MA-NU-ÊN; nghĩa là: ĐỨC CHÚA TRỜI Ở CÙNG CHÚNG TA.
Danh xưng được đặt cho một chủ thể nào đó, không có nghĩa biến chủ thể đó trở thành y như vậy (theo nghĩa đen).

Ví dụ:
· Giê-ru-sa-lem có nghĩa là ‘’Chúa là sự công bình của chúng tôi’’, vậy có biến Giê-ru-sa-lem thành Đức Chúa Trời?
· Áp-ra-ham đặt tên ngọn núi khi dâng Y-sác là ‘’Giê-hô-va Di-rê’’ (Sáng 22:14), vậy có ai hiểu ngọn núi đó là Đức Chúa Trời?
· Môi-se lập bàn thờ đặt tên là ‘’Giê-hô-va cờ xí của tôi’’ (Xuất 17:15), vậy có khiến bàn thờ thành Đức Chúa Trời?
· Ghê-đê-ôn lập bàn thờ đặt tên là ‘’Giê-hô-va-Sa-lam’’ (Các quan xét 6:24), vậy có biến bàn thờ thành Đức Chúa Trời?
· Một người tên ‘’Thiên Tử’’, thì người đó là con của thượng đế?
· Một người tên ‘’Thiên Hoàng’’, thì người đó là ông vua trên trời?
· Một người tên ‘’Thiên Long’’, thì người đó là con rồng trên trời?

Đây là một số danh xưng có chứa phần ‘’El’’ như chữ ‘’Em-ma-nu-el’’:
· DaniEL (Đa-ni-ên): ‘’Đức Chúa Trời là quan xét của tôi’’
· SamuEL (Sa-mu-ên): ‘’Danh Ngài là Đức Chúa Trời’’
· ELijah (Ê-li): ‘’Yah(weh) là Đức Chúa Trời’’
· ELealeh (Ê-lê-a-lê): ‘’Đức Chúa Trời được tôn cao’’
· ELdad (Ên-đát): ‘’Đức Chúa Trời yêu’’
· ELiezer (Ê-li-ê-se): ‘’Đức Chúa Trời là sự giúp đỡ của tôi’’
· ELihu (Ê-li-hu): ‘’Ngài là Đức Chúa Trời của tôi’’
· ELiab (Ê-li-áp): ‘’Đức Chúa Trời là Cha’’
· ELizabeth (Ê-li-sa-bét): ‘’Đức Chúa Trời là lời thề’’
· EzekiEL (Ê-xê-chi-ên): ‘’Đức Chúa Trời ban sức mạnh’’
· IsraEL (Y-sơ-ra-ên): ‘’Đức Chúa Trời tranh đấu’’
· GabriEL (Gáp-ri-ên): ‘’Người của Đức Chúa Trời’’

Trên đây là các danh xưng của vài nhân vật có ý nghĩa nói về Đức Chúa Trời, vậy có khiến các nhân vật này trở thành Đức Chúa Trời?

Trong khi danh hiệu ‘’Em-ma-nu-EL’’ không phải tên chính, vì chúng ta đều biết tên của Đấng Mê-si-a là Jesus, chứ chẳng ai gọi Ngài là Em-ma-nu-ên. Cho nên danh hiệu Em-ma-nu-ên được đặt cho Chúa Jesus để thể hiện những gì Chúa Jesus làm trên đất, được tể trị trong chương trình của Đức Chúa Trời, được ĐỨC CHÚA TRỜI Ở CÙNG để Chúa Jesus bày tỏ quyền năng phép lạ.

Danh của Chúa Jesus (Yeshua) có ý nghĩa là ‘’Giê-hô-va cứu’’, còn danh Giê-hô-va (Yahweh) là ‘’Giê-hô-va là Đấng cứu’’, nên danh Jesus như danh hiệu đại diện cho danh Cha, mỗi lần công bố danh Jesus, thì chúng ta đang nhắc tới sự cứu rỗi, bởi chính Giê-hô-va ban cho nhân loại là Chúa Jesus.
Ê-sai 7:14-15 Vậy nên, chính Chúa sẽ ban một điềm cho các ngươi: nầy một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sanh ra một con trai, và ĐẶT TÊN LÀ EM-MA-NU-ÊN. 15 Con trẻ ấy sẽ ăn mỡ sữa và mật, cho đến chừng nào BIẾT BỎ ĐIỀU DỮ VÀ CHỌN ĐIỀU LÀNH.

· Nếu đã xác nhận đây là lời tiên tri cho Chúa Jesus, vậy nếu Jesus là Đức Chúa Trời thì phải đợi đến khi ‘’biết bỏ điều dữ và chọn điều lành’’?

· Như vậy, có một giai đoạn thời gian mà Jesus ‘’KHÔNG TOÀN TRI’’, vậy sao giáo hội dạy Jesus là Đức Chúa Trời toàn tri mọi thời điểm?

· Đức Chúa Trời phải cần được đặt tên?

Ê-sai 8:10 Hãy toan mưu cùng nhau, nó sẽ nên hư không; hãy nói, lời các ngươi sẽ không đứng, vì ĐỨC CHÚA TRỜI Ở CÙNG CHÚNG TA (Em-ma-nu-ên)

· Đây như là một câu khẩu hiệu ‘’quyết chiến quyết thắng’’ vì có Chúa ở cùng, chứ không nói về chủ thể nào đó rõ ràng, nên không được đề cập với các lần có Em-ma-nu-ên khác.

· Chúng ta thấy khẩu hiệu này vốn có từ xưa, nên Chúa Jesus giáng sinh và được đặt danh hiệu Em-ma-nu-ên như một món quà từ Đức Chúa Trời, để khẩu hiệu hô vang ‘’Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta’’ được nhắc lại trong lòng tuyển dân, chứng minh Ngài vẫn ở cùng họ, và ứng nghiệm lời tiên tri Giê-hô-va sẽ sai Đấng Mê-si-a tới giải cứu.

2 Cô-rinh-tô 5:19 Vì chưng Đức Chúa Trời VỐN Ở TRONG Đấng Christ, làm cho THẾ GIAN LẠI HÒA VỚI NGÀI, chẳng kể tội lỗi cho loài người, và đã phó ĐẠO GIẢNG HÒA cho chúng tôi.

· Đức Chúa Trời vốn Ở TRONG Đấng Christ, chứ không phải ‘’Đức Chúa Trời vốn là Đấng Christ’’.

· Mục đích mà Đức Chúa Trời ở cùng Jesus là để thế gian hòa thuận lại với Đức Chúa Trời, thông qua Con yêu dấu của Ngài.

Công vụ 4:27-28 và 30 Vả, Hê-rốt và Bô-xơ-Phi-lát, với các dân ngoại, cùng dân Y-sơ-ra-ên thật đã nhóm họp tại thành nầy đặng nghịch cùng ĐẦY TỚ THÁNH (Jesus) Ngài (Giê-hô-va) là Đức Chúa Jesus mà Ngài (Giê-hô-va) ĐÃ XỨC DẦU CHO, 28 ĐỂ LÀM MỌI VIỆC TAY NGÀI (Giê-hô-va) và Ý NGÀI (Giê-hô-va) ĐÃ ĐỊNH TRƯỚC…30 giơ tay Ngài (Giê-hô-va) ra, ĐỂ NHỜ danh ĐẦY TỚ THÁNH (Jesus) của Ngài (Giê-hô-va) là ĐỨC CHÚA JESUS, mà làm NHỮNG PHÉP CHỮA LÀNH BỊNH, PHÉP LẠ và DẤU KỲ.

· Chúa Jesus làm mọi phép chữa lành, phép lạ và dấu kỳ đều nhờ có Giê-hô-va ở cùng, ứng nghiệm đúng danh hiệu mà Jesus được ban tặng là ‘’Đức Chúa Trời ở cùng’’ với Ngài.

· Chúa Jesus được Giê-hô-va xức dầu, được gọi là ‘’ĐẦY TỚ THÁNH’’ của Giê-hô-va. Trong khi Đức Chúa Trời thì không có khái niệm được xức dầu, hoặc làm đầy tớ của ai.

· Các sứ đồ đều nhận biết rõ Đức Chúa Trời hành động mọi việc thông qua Chúa Jesus.
Công vụ 10:38 thể nào Đức Chúa Trời (Giê-hô-va) ĐÃ XỨC cho Đức Chúa Jesus ở Na-xa-rét bằng Thánh Linh và quyền phép, rồi Ngài đi từ nơi nọ qua chỗ kia làm phước và chữa lành hết thảy những người bị ma quỷ ức hiếp; VÌ ĐỨC CHÚA TRỜI Ở CÙNG NGÀI.

· Đức Chúa Trời còn phải được ban Thánh Linh và quyền phép từ một Đấng khác?

· Phi-e-rơ đã trình bày rõ ý nghĩa trọn vẹn của Em-ma-nu-ên: ‘’VÌ ĐỨC CHÚA TRỜI Ở CÙNG NGÀI’’. Chứng tỏ ông biết Jesus không phải là Đức Chúa Trời, nhưng biết rằng có một Đấng tối cao là Giê-hô-va ở cùng Chúa Jesus, ban cho Chúa Jesus đủ mọi quyền năng để làm nhiều phép lạ.

Lu-ca 1:31-32 và 35 Nầy, ngươi sẽ chịu thai và sanh một con trai mà đặt tên là Jesus. 32 Con trai ấy sẽ nên tôn trọng, được xưng là CON CỦA ĐẤNG RẤT CAO (Giê-hô-va); và Chúa (Giê-hô-va), LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI (Giê-hô-va), SẼ BAN CHO NGÀI (Jesus) ngôi Đa-vít LÀ TỔ PHỤ NGÀI…35 Thiên sứ truyền rằng: Thánh Linh sẽ đến trên ngươi, và quyền phép ĐẤNG RẤT CAO (Giê-hô-va) sẽ che phủ ngươi dưới bóng mình, cho nên con thánh sanh ra, PHẢI XƯNG LÀ CON ĐỨC CHÚA TRỜI.

Lu-ca 1:66 Ai nghe cũng ghi vào lòng mà nói rằng: Ấy vậy, con trẻ đó sẽ ra thể nào? VÌ TAY CHÚA (Giê-hô-va) Ở CÙNG CON TRẺ ẤY.

· Chúa Jesus được xưng là ‘’CON CỦA ĐẤNG RẤT CAO’’, chứ không phải là ‘’Đấng Rất Cao’’.

· Đức Chúa Trời ban ngôi Đa-vít là tổ phụ của Chúa Jesus, đối chứng Khải huyền 22:16 ‘’…Ta (Jesus) là CHỒI và HẬU TỰ của Đa-vít, là sao mai sáng chói.’’

· Tay Chúa ở cùng con trẻ ấy, cho thấy những gì Chúa Jesus làm điều bởi sự can thiệp, và hỗ trợ từ nơi Giê-hô-va Đức Chúa Trời.

Tại sao Đấng Mê-si-a được gọi là Em-ma-nu-ên, nhưng đặt tên là Jesus?

· Sáng 17:5 Thiên hạ chẳng còn gọi ngươi là Áp-ram nữa, nhưng TÊN NGƯƠI SẼ LÀ ÁP-RA-HAM , vì ta đặt ngươi làm TỔ PHỤ CỦA NHIỀU DÂN TỘC.

· Mác 3:16-17 Nầy là mười hai sứ đồ Ngài đã lập: Si-môn, NGÀI ĐẶT TÊN LÀ PHI-E-RƠ (nghĩa là đá); 17 Gia-cơ con Xê-bê-đê, và Giăng em Gia-cơ, NGÀI ĐẶT TÊN HAI NGƯỜI LÀ BÔ-A-NẸT, nghĩa là CON TRAI CỦA SẤM SÉT;

· Giăng 1:42 Người bèn dẫn Si-môn đến cùng Đức Chúa Jesus. Ngài vừa ngó thấy Si-môn, liền phán rằng: NGƯƠI LÀ SI-MÔN, con của Giô-na; ngươi SẼ ĐƯỢC GỌI LÀ SÊ-PHA (nghĩa là Phi-e-rơ)

Chúng ta thấy Giê-hô-va đổi tên cho Áp-ram thành Áp-ra-ham, để từ đó ứng nghiệm những kế hoạch của Đức Chúa Trời trên ông. Tiếp theo, Chúa Jesus đặt tên Phi-e-rơ là đá, như sự xác quyết nền tảng vững chắc Jesus là Con Đức Chúa Trời của Phi-e-rơ ở Ma-thi-ơ 16:16. Gia-cơ và Giăng được đặt là Bô-a-nẹt nghĩa là ‘’con trai của sấm sét’’, nhưng tất nhiên cả hai người này không phải là con của sấm sét nào.

Như vậy, Chúa Jesus được gọi là Em-ma-nu-ên để ứng nghiệm kế hoạch và ý muốn của ’’Đức Chúa Trời ở cùng’’ dân sự, thông qua những ai tin vào Chúa Jesus. (Cũng như những tên mà Jesus được xưng trong Ê-sai 9:5)

1 Giăng 4:15 Ví bằng có ai xưng Đức Chúa JESUS là CON ĐỨC CHÚA TRỜI, thì ĐỨC CHÚA TRỜI Ở TRONG NGƯỜI, và người Ở TRONG ĐỨC CHÚA TRỜI.

Giăng 14:23 Đức Chúa Jesus đáp rằng: Nếu ai yêu mến ta, thì vâng giữ lời ta, CHA TA sẽ thương yêu người, CHÚNG TA ĐỀU ĐẾN CÙNG NGƯỜI và Ở TRONG NGƯỜI.

· Xưng nhận CHUẨN Jesus là CON ĐỨC CHÚA TRỜI, thì Đức Chúa Trời ở trong người đó. Nếu ai xưng khác, hoặc thêm bất kỳ vế nào lung tung thì đừng mong có Đức Chúa Trời ở cùng.

· Chứng minh khi yêu mến Jesus, xưng danh Jesus thì làm ứng nghiệm danh hiệu ‘’Em-ma-nu-ên’’, Đức Chúa Trời sẽ ở cùng và ở trong người đó.

Giăng 3:2 Ban đêm, người nầy đến cùng Đức Chúa Jesus mà nói rằng: Thưa thầy, chúng tôi biết THẦY LÀ GIÁO SƯ TỪ ĐỨC CHÚA TRỜI ĐẾN; vì những phép lạ thầy đã làm đó, NẾU ĐỨC CHÚA TRỜI CHẲNG Ở CÙNG, thì không ai làm được.

· Ni-cô-đem là một trong những người cai trị dân Giu-đa, nhận biết rõ Jesus là giáo sư từ Đức Chúa Trời, ông không nhầm lẫn chủ thể, hay có ý nói văn hóa Do Thái ‘’Jesus là Con Đức Chúa Trời thì cũng là Đức Chúa Trời’’, như giáo hội ba ngôi chế tác.

· Vế sau, Ni-cô-đem nhận biết những gì Jesus làm được, hoàn toàn là bởi ‘’ĐỨC CHÚA TRỜI Ở CÙNG’’.

· Giăng 5:30 ‘’Ta (Jesus) KHÔNG THỂ TỰ MÌNH LÀM NỔI VIỆC GÌ…’’. Chính Chúa Jesus đã xác nhận điều đó, nên nếu Đức Chúa Trời không ở cùng, thì Chúa Jesus hoàn toàn không thể làm được bất cứ phép lạ nào.

Các câu sau cho thấy Đức Chúa Trời ở cùng Chúa Jesus:

v Giăng 8:16 Nếu ta xét đoán ai, sự xét đoán của ta đúng với lẽ thật; vì ta KHÔNG Ở MỘT MÌNH, nhưng CHA là ĐẤNG ĐÃ SAI TA đến vẫn Ở CÙNG TA.

v Giăng 8:20 Đấng đã sai ta đến VẪN Ở CÙNG TA, chẳng để ta Ở MỘT MÌNH, vì ta hằng LÀM SỰ ĐẸP LÒNG NGÀI.

v Giăng 16:32 Nầy, giờ đến, đã đến rồi, là khi các ngươi sẽ tản lạc, ai đi đường nấy, và để ta lại một mình; nhưng ta KHÔNG Ở MỘT MÌNH, VÌ CHA Ở CÙNG TA.

v Công vụ 7:9 Mười hai tổ phụ ghen ghét Giô-sép, nên bán qua xứ Ê-díp-tô; nhưng ĐỨC CHÚA TRỜI Ở CÙNG NGƯỜI. (Đức Chúa Trời ở cùng Giô-sép có khiến Giô-sép thành Đức Chúa Trời?)

Kết luận: Chữ Em-ma-nu-ên mang một ý nghĩa thuộc linh, nhắc lại toàn bộ hành trình lịch sử đầy sóng gió của bao nhiêu thế hệ, nhưng Đức Chúa Trời vẫn ở cùng. Ngài đã ở cùng Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp…cho tới các vị vua và các tiên tri v..v…Cuối cùng, Ngài đã ở cùng Đấng Mê-si-a là sứ giả đại diện cho Ngài, giúp con người được tha tội, và đem con người hòa thuận lại với Đức Chúa Trời thông qua Chúa Jesus.

1 Ti-mô-thê 2:5 Vì chỉ có MỘT ĐỨC CHÚA TRỜI (Yahweh), và chỉ có MỘT ĐẤNG TRUNG BẢO (Yeshua) ở giữa Đức Chúa Trời (Yahweh) và loài người, tức là Đức Chúa Jesus Christ, LÀ NGƯỜI;
Ma-thi-ơ 2:6 Hỡi Bết-lê-hem, đất Giu-đa! Thật ngươi chẳng phải kém gì các thành lớn của xứ Giu-đa đâu, vì từ ngươi sẽ ra MỘT TƯỚNG, là Đấng chăn dân Y-sơ-ra-ên, TỨC DÂN TA.

עִמָּנוּאֵל GOD IS WITH US!





























1 nhận xét:

Đức Chúa Trời Là Ai?

Đức Chúa Trời Là Ai? Đức Chúa Trời có phải ‘’một là ba’’ hay ‘’ba là một’’? Đấng đó có phải nhập thể thành người trong xác thịt? Đấng đó ...