Giô-sép Là Pha-ra-ôn?


Giô-sép là một nhân vật rất quen thuộc trong Cựu Ước, bị bán qua Ê-díp-tô, trải qua bao gian nan và trở thành một người giữ chức vụ cao trong xứ. Nhưng người này là Pha-ra-ôn thì có vẻ kỳ lạ.
Không biết bài viết có nhầm lẫn hay không chính xác? Hãy cùng đọc qua và suy ngẫm.
Sáng 41:40-45: Vậy, ngươi sẽ lên CAI TRỊ NHÀ TRẪM; HẾT THẢY DÂN SỰ CỦA TRẪM ĐỀU SẼ VÂNG THEO LỜI NGƯƠI. Trẫm LỚN HƠN ngươi chỉ vì NGỰ TRÊN NGÔI VUA MÀ THÔI. 41 Hãy xem! Trẫm LẬP NGƯƠI CẦM QUYỀN TRÊN CẢ XỨ Ê-DÍP-TÔ. 42 Vua liền CỞI CHIẾC NHẪN trong tay mình, ĐEO VÀO TAY GIÔ-SÉP, truyền MẶC ÁO VẢI GAI MỊN, và ĐEO VÒNG VÀNG vào cổ người; 43 rồi, truyền cho LÊN NGỒI XE SAU XE VUA, có người đi trước HÔ RẰNG: HÃY QUỲ XUỐNG! Ấy, Giô-sép được LẬP LÊN CẦM QUYỀN CẢ XỨ Ê-DÍP-TÔ là vậy.44….
Đến câu 45 Pha-ra-ôn ĐẶT TÊN GIÔ-SÉPXA-PHƠ-NÁT-PHA-NÊ-ÁCH….(Nghĩa là NGƯỜI CỨU THẾ, NGƯỜI CẦM GIỮ SỰ SỐNG.).
Sáng 43:26 Khi Giô-sép trở về, các anh em bèn lấy của lễ đã đem theo DÂNG CHO Giô-sép tại nhà; rồi CÙNG SẤP MÌNH XUỐNG ĐẤT trước mặt người.
Sáng 44:14 Giu-đa cùng anh em đồng vào đến nhà Giô-sép, người hãy còn ở nơi đó họ bèn SẤP MÌNH XUỐNG ĐẤT TRƯỚC MẶT NGƯỜI.
Sáng 44:18 Giu-đa bèn lại gần Giô-sép mà thưa rằng: vì CHÚA NGANG VAI Pha-ra-ôn, xin lỗi CHÚA, chớ nổi giận cùng kẻ tôi tớ, để tôi nói một lời cho CHÚA nghe.
Sáng 45:8 ‘’…ấy là Đức Chúa Trời; Ngài dường ĐẶT TÔI LÀM CHA Pha-ra-ôn, CAI QUẢN CẢ NHÀ NGƯỜI, và TRỊ KHẮP SỨ Ê-díp-tô.’’
Sáng 45:9 ‘’…Đức Chúa Trời đã ĐẶT TÔI LÀM CHÚA CẢ XỨ Ê-díp-tô,…’’
·         Giô-sép được cại trị nhà Pha-ra-ôn, dân sự vâng lời, cầm quyền cả xứ Ê-díp-tô, được đeo nhẫn, mặc áo vải gai mịn, đeo vòng vàng, lên ngồi xe sau vua và được tung hô chúc tụng. Thậm chí được đổi tên là Xa-phơ-nát-pha-nê-áchngười cứu thế hay cầm giữ sự sống. Cuối cùng còn được chính các anh em quỳ lạy, nhận xét là ngang vai Pha-ra-ôn, được xưng là Chúa, đặt làm Cha Pha-ra-ôn, làm chúa cả xứ Ê-díp-tô.
·         Các thần học gia ba ngôi liệu sẽ sẽ áp dụng công thức Giăng 10:30 ‘’Ta với Cha là một’’ nên ‘’Giô-sép với Pha-ra-ôn là một’’?
·         Hay sẽ áp dụng công thức Ma-thi-ơ 2:11 ‘’thấy con trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài’’? Vậy các anh em Giô-sép trong Sáng 43:26 và 44:14 đang thờ phượng Giô-sép vì sấp mình xuống?
·         Hay áp dụng Ê-sai 9:5 ‘’…Cha đời đời…’’ vậy Sáng 45:8 ‘’đặt tôi làm CHA Pha-ra-ông’’ còn hơn thể nào?
·         Hay đồng quyền-đồng đẳng-đồng vinh sẽ áp dụng Sáng 44:18 ‘’…CHÚA (Giô-sép) NGANG VAI Pha-ra-ôn…’’?
·         Hay Giô-sép cũng là Jesus vì được danh hiệu XA-PHƠ-NÁT-PHA-NÊ-ÁCH (người cứu thế, người cầm giữ sự sống) na ná ý nghĩa Đấng cứu chuộc, cứu thế?
·         Giê-hô-va là Đấng cứu chuộc, Jesus là Đấng cứu thế (Saviour), Giô-sép cũng là cứu thế nên gọp chung đều là Đức Chúa Trời vì mang chung một ý nghĩa hay danh hiệu giống nhau?
·         Hay những chữ ‘’CHÚA’’ dùng cho Giô-sép trong sáng 44:1845:9 giống chữ ‘’CHÚA’’ dùng cho Jesus nên Giô-sép cũng là Jesus?
·         Trích ra phân đoạn ngắn trên để thấy những hình bóng, từ ngữ được dùng để suy ngẫm đối chiếu với Chúa Jesus, nếu không hiểu Jesus là Con Đức Chúa Trời thì nhìn vào cựu ước chỉ như ‘’cổ tích kinh thánh’’ mài ghế nhà thờ ngồi nghe hàng tuần nhóm lễ. Nhưng nếu nhận ra và nhìn bằng CON MẮT THUỘC LINH, sẽ thấy những chi tiết nhỏ đang LÀM CHỨNG về Chúa Jesus rất rõ ràng.
Xuất 7:1 Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy xem, TA LẬP NGƯƠI NHƯ LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI cho Pha-ra-ôn, còn A-rôn, anh ngươi, sẽ làm kẻ tiên tri của ngươi. (Nên Môi-se là Đức Chúa Trời?)
Đối chiếu Thi-thiên 82:1:
Thi-thiên 82:1 ‘’Đức Chúa Trời đứng trong HỘI ĐỨC CHÚA TRỜI;….’’
·         Vậy Môi-se cũng đứng trong hội Đức Chúa Trời vì Xuất 7:1 được Giê-hô-va phong là Đức Chúa Trời phải không?
Hãy nhìn lại Ê-sai 9:5’…Đức Chúa Trời quyền năng…’’ mà giáo lý ba ngôi luôn trích chúng ta có nhận ra được điều gì?
Isaiah 9:5 ‘’...Người là Cố Vấn Kỳ diệu, THẦN LINH DŨNG MÃNH...’’
·         Bản dịch công giáo là người theo ba ngôi gốc, nhưng vẫn dịch rất khách quan là ‘’Thần Linh Dũng Mãnh’’, chứ không hề dịch là ‘’Đức Chúa Trời’’ khiến mọi người hiểu sai về Chúa Jesus như bản truyền thống Tin Lành 1926.
·         Bấy lâu nay chỉ vì tư tưởng người dịch, dịch ép, dịch sơ xuất, dịch theo tư tưởng giáo lí mà đã có những trường hợp về chữ ‘’Đức Chúa Trời’’(God,El,Theos…). Trong khi những chữ ‘’God, El, hay Theos…có rất nhiều cách dịch khác nhau cho các đối tượng thần linh.
·         Đừng trích một câu duy nhất trong cựu ước (Ê-sai 9:5) bị dịch ép theo hệ tư tưởng ba ngôi để ép Jesus là Đức Chúa Trời.
Giáo hội ba ngôi vẫn trích Ê-sai 9:5 nhưng sao không đọc luôn cả câu 6?
Ê-sai 9:6 ‘’…thật LÒNG SỐT SẮNG CỦA ĐỨC GIÊ-HÔ-VA vạn quân SẼ LÀM NÊN SỰ ẤY.
·         Ai làm những điều đó ứng nghiệm cho Chúa Jesus?
Nếu đã đọc Ê-sai 9:6 vậy sao không đọc cả Ê-sai 11:2-3 để được rõ hơn?
Ê-sai 11:2-3 Thần của Đức Giê-hô-va SẼ NGỰ TRÊN Ngài, tức là thần khôn ngoan và thông sáng, thần mưu toan và mạnh sức, thần hiểu biết VÀ KÍNH SỢ Đức Giê-hô-va.3 Ngài (Jesus) LẤY SỰ KÍNH SỢ Đức Giê-hô-va LÀM VUI….’’
·         ‘’Đức Chúa Trời Jesus’’ phải có thần kính sợ Đức Chúa Trời Cha?
·         Phải lấy sự kính sợ Giê-hô-va làm vui là như thế nào?
Trong Thi-thiên 2:2-3 những thần học gia ba ngôi đọc vào sẽ thấy mấy Đấng?
Thi-thiên 2:2-3 Các vua thế gian nổi dậy. Các quan trưởng bàn nghịch cùng nhau. Nghịch ĐỨC GIÊ-HÔ-VA, nghịch ĐẤNG (Jesus) chịu xức dầu CỦA NGÀI mà rằng: Chúng ta hãy bẻ lòi tói của HAI NGƯỜI, và quăng xa ta xiềng xích CỦA HỌ.
·         Thi-thiên 2:2-3 cho thấy hai chủ thể không lẫn lộn. Giê-hô-va và Đấng chịu xức dầu của Ngài là Jesus.
·         Những ai chưa rõ câu trên được nhắc lại ở đâu thì hãy đối chiếu Công vụ 4:25-26.
Đối chiếu:
Công vụ 4:25-27: ‘’….Vì sao các dân nổi giận, Lại vì sao các nước lập mưu vô ích? 26 Các vua trên mặt đất dấy lên, Các quan hiệp lại, Mà nghịch cùng CHÚAĐẤNG CHỊU XỨC DẦU CỦA NGÀI…
·         ‘’Đức’’ Thánh Linh không được nhắc tới có lẽ do không có thể chất hay ‘’cơ thể’’ như Cha và Con nên các dân không ‘’BẺ LÒI TÓI’’ được? Sao kinh thánh cứ quên ‘’NHÂN VẬT’’ Thánh Linh ngôi ba?
·         Khi Phi-e-rơ và Giăng trước tòa công luận đã trích lại Thi-thiên 2:2-3 để cho thấy sự ứng nghiệm báo trước. Và khi họ nói chữ ‘’CHÚA’’‘’Đấng chịu xức dầu’’ có phải họ khẳng định là GIÊ-HÔ-VAJESUS hay chưa?
·         Chữ ‘’CHÚA’’ trông công vụ đều giống rất nhiều chữ ‘’CHÚA’’ khác trong kinh thánh, hoặc có trong phân đoạn Giô-sép phía trên chúng ta vừa đọc.
·         Muốn biết Chúa nào thì phải XÁC NHẬN DANH RIÊNG của Chúa đó. Và khi họ trích lại Thi-thiên 2:2-3 cho thấy ‘’CHÚA’’ đó ĐÍCH DANH GIÊ-HÔ-VA.
·         Cũng như không thể vì giống nhau chữ ‘’Chúa’’, trải dài khắp kinh thánh cho nhiều đối tượng thì đều áp đặt chung là Đức Chúa Trời.
·         Cả kinh thánh cũng CHƯA BAO GIỜ ghi Giê-hô-va Đức Chúa Trời là Đấng ‘’PHẢI CHỊU XỨC DẦU’’, trong khi chỉ Jesus hay nhiều nhân vật khác mới chịu xức dầu mà thôi.
Lu-ca 24:44 Đoạn, Ngài (Jesus) phán rằng: Ấy đó là điều mà khi ta còn ở với các ngươi, ta bảo các ngươi rằng MỌI SỰ ĐÃ CHÉP VỀ TA trong LUẬT PHÁP MÔI-SE, CÁC SÁCH TIÊN TRI, cùng các THI-THIÊN PHẢI ĐƯỢC ỨNG NGHIỆM.
Lu-ca 24:45 Bấy giờ Ngài MỞ TRÍ cho môn đồ HIỂU ĐƯỢC KINH THÁNH.
Giăng 5:39 Các ngươi DÒ XEM KINH THÁNH, vì TƯỞNG BỞI ĐÓ được sự sống đời đời: ẤY LÀ KINH THÁNH LÀM CHỨNG VỀ TA VẬY.
·         Ba câu Luca 24:44-45Giăng 5:39 do Chúa Jesus phán dạy. Và khi nói những điều đó cho môn đồ ‘’HIỂU ĐƯỢC KINH THÁNH’’ thì Ngài đang trình bày về CỰU ƯỚC hay tân ước?
·         Nếu Chúa Jesus đã nói kinh thánh làm chứng về Ngài, thì hình ảnh mô tả về Giô-sép như chúng ta xem phía trên là ngẫu nhiên, hay trùng khớp hình bóng về Chúa Jesus?
·         Và lạ thay khi tiêu đề thứ hai của Sáng 41 ‘’Giô-sép ĐƯỢC NHẤC LÊN CAO’’ (bản dịch 1934), chẳng hay là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay sự ‘’trùng khớp thuộc linh’’ khi chúng ta xoay vòng thời gian đến Phi-líp 2:9 ‘’cũng vì đó mà Đức Chúa Trời ĐÃ ĐEM NGÀI LÊN RẤT CAO…’’?
Giăng 15:1 Ta (Jesus)GỐC NHO thật, CHA TA (Giê-hô-va)NGƯỜI TRỒNG NHO.
·         Tiêu đề giáo hội đặt ra đầu đoạn 15 chỉ ghi ‘’Gốc nho và nhánh’’ mà sao quên điều CỐT LÕI thầy Jesus nói ngay dòng mở đầu về NGƯỜI TRỒNG NHO?
Jesus là Đức Chúa Trời? Giô-sép là Pha-ra-ôn?
II Phi-e-rơ 3:18 Hãy tấn tới trong ân điển và trong sự thông biết CHÚA (Giê-hô-va) và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Jesus Christ. Nguyền xin vinh hiển về nơi Ngài, từ rày đến đời đời! A-men.
‘’Ai có tai….’’


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đức Chúa Trời Là Ai?

Đức Chúa Trời Là Ai? Đức Chúa Trời có phải ‘’một là ba’’ hay ‘’ba là một’’? Đấng đó có phải nhập thể thành người trong xác thịt? Đấng đó ...