Ma-thi-ơ
28:19 Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh ĐỨC CHA,
ĐỨC CON, và ĐỨC THÁNH LINH mà làm phép BÁP-TÊM CHO HỌ.
NỘI CHỨNG:
Ý
nghĩa chính trong hình thức báp-têm:
Cô-lô-se
2:12
Anh em đã bởi PHÉP BÁP-TÊM được CHÔN VỚI NGÀI, thì CŨNG ĐƯỢC
SỐNG LẠI VỚI NGÀI bởi ĐỨC TIN trong quyền phép ĐỨC CHÚA TRỜI,
là ĐẤNG đã khiến Ngài từ KẺ CHẾT SỐNG LẠI.
Rô-ma
6:3-4 Hay là, anh em chẳng biết rằng chúng ta thảy đều CHỊU
PHÉP BÁP-TÊM TRONG ĐỨC CHÚA JESUS CHRIST, tức là CHỊU PHÉP BÁP-TÊM TRONG
SỰ CHẾT NGÀI SAO ? 4 Vậy chúng ta đã BỊ CHÔN VỚI NGÀI BỞI PHÉP BÁP-TÊM
TRONG SỰ CHẾT NGÀI, hầu cho Đấng Christ nhờ VINH HIỂN CỦA CHA được
từ kẻ chết sống lại thể nào, thì chúng ta cũng sống TRONG ĐỜI MỚI THỂ ẤY.
·
Để thể hiện hình thức đó thì ngày nay chúng
ta nhún mình xuống nước và đứng dậy để thể hiện ĐỒNG CHẾT VÀ ĐỒNG SỐNG LẠI
VỚI CHÚA JESUS. Nếu trong Ma-thi-ơ 28:19 mà chuẩn theo hình thức lẫn
lẽ thật báp-têm thì xin hỏi ĐỨC THÁNH LINH và ĐỨC CHÚA TRỜI, có ĐỒNG
CHẾT để ĐỒNG SỐNG LẠI HAY KHÔNG mà lại đi báp-têm nhân danh CHA
và THÁNH LINH?
Phao-lô đã từng nói thế nào?
1
Cô-rin-tô 1:13 Đấng Christ BỊ PHÂN RẼ SAO? Có phải Phao-lô
ĐÃ CHỊU ĐÓNG ĐINH TRÊN CÂY THẬP TỰ THẾ CHO ANH EM, hay là anh em đã NHÂN
DANH PHAO-LÔ MÀ CHỊU PHÉP BÁP-TÊM SAO?
1
Cô-rinh-tô 15:29 Bằng chẳng vậy, những người vì KẺ CHỊU
PHÉP BÁP-TÊM SẼ LÀM CHI? Nếu KẺ CHẾT QUẢ THẬT KHÔNG SỐNG LẠI, thì
sao họ vì NHỮNG KẺ ẤY mà CHỊU PHÉP BÁP-TÊM?
Ga-la-ti
3:27
Vả, anh em thảy ĐỀU CHỊU PHÉP BÁP-TÊM TRONG ĐẤNG CHRIST, đều MẶC LẤY
ĐẤNG CHRIST VẬY.
·
Ai bị treo lên cây gỗ thì báp têm nhân danh
người đó.
·
Đức Chúa Cha có bị treo lên không?
·
Đức Thánh Linh có bị treo lên hay không?
·
Bởi SỰ CHẾT của Chúa Jesus mà chúng ta báp-têm
NHÂN DANH CHÚA JESUS, làm
sao nhân danh lẫn lộn Đức Chúa
Trời, Thánh Linh hay Phao-lô?
Đối
chiếu các sách phúc âm còn lại, Chúa Jesus đã nói khi làm mọi thứ thì NHÂN
DANH AI?
Mác
16:17-18 Vậy nhựng kẻ tin sẽ được các dấu lạ này: LẤY DANH TA
mà trừ quỷ, dùng tiếng mới mà nói; 18 bắt rắn trong tay; nếu uống giống chi
độc, cũng chẳng hại gì; hễ đặt tay trên kẻ đau, thì kẻ đau sẽ lành.
Lu-ca
24:46 Ngài phán: Có LỜI CHÉP RẰNG ĐẤNG CHRIST phải chịu
đau đớn dường ấy, ngày thứ ba sẽ từ kẻ chết sống lại, 47 và NGƯỜI TA SẼ NHÂN
DANH NGÀI mà rao giảng CHO DÂN CÁC NƯỚC ( NATIONS ) SỰ ĂN NĂN để ĐƯỢC THA TỘI, bắt đầu từ thành GIÊ-RU-SA-LEM.
·
Kết sách Lu-ca
24 đã truyền lại là ‘’nhân danh Ngài’’ rao giảng ‘’CHO DÂN CÁC NƯỚC’’,
trong khi đối chiếu Ma-thi-ơ 28:19 thì ‘’dạy dỗ’’ các nước (nations)
và ‘‘báp-têm trong danh Cha, Con và Thánh Linh’’ thì CÓ KHỚP?
Giăng
20:31 Nhưng các việc này đã chép, để cho các ngươi tin rằng
Đức Chúa Jesus là Đấng Christ, tức là CON ĐỨC CHÚA TRỜI, và để khi các
ngươi tin, THÌ NHỜ DANH NGÀI MÀ ĐƯỢC SỐNG.
·
‘’Các việc này đã
chép’’ để chúng ta tin Jesus là Con Đức Chúa Trời, và nhờ danh Ngài chứ chẳng
phải danh ba ngôi nào cả.
Sự
bẻ bánh cho những ai nhận lấy tâm trí và thân thể trong huyết Chúa Jesus:
Ma-thi-ơ
26:26-28 ‘’...này là THÂN THỂ TA… nầy là HUYẾT TA…’’
Công
vụ 2:41-42 ‘’Vậy,…đều chịu PHÉP BÁP-TÊM;…những người ấy BỀN
LÒNG GIỮ LỜI DẠY CỦA CÁC SỨ ĐỒ, sự thông công của anh em, LỄ BẺ BÁNH,
và sự cầu nguyện.’’
·
Các sứ đồ đã đón nhận điều đó và truyền lại
cho thế hệ sau.
·
Khẳng định sự báp-têm trong thân Ngài, huyết
Ngài và đặt biệt trong danh Chúa Jesus mà thôi.
Một
trong những nhân tố quan trọng:
Cô-lô-se
3:17
Mặc dầu anh em NÓI HAY LÀM, cũng phải NHÂN DANH ĐỨC CHÚA JESUS MÀ LÀM
MỌI ĐIỀU, NHỜ NGÀI mà tạ ơn ĐỨC CHÚA
TRỜI, là Đức Chúa Cha.
·
Bằng chứng quan trọng khẳng định sử dụng danh
Chúa Jesus làm mọi điều.
Ma-thi-ơ
28:18 Đức Chúa Jesus đến gần, phán cùng môn đồ như vầy: HẾT
CẢ QUYỀN PHÉP ở trên trời và dưới đất ĐÃ GIAO CHO TA.
·
Khi đọc cả phân đoạn từ câu Ma-thi-ơ 28:18
để đến 28:19 sẽ thấy rất rõ tại sao có thể khẳng định Chúa Jesus nói chỉ
‘’NHÂN DANH NGÀI’’. Vì hết cả quyền phép ở trên trời đã GIAO CHO NGÀI. Chứng tỏ Ngài được Đức
Chúa Trời bổ nhiệm, phân công hay được ban quyền hành trong phạm vi danh Jesus.
Tần
xuất xuất hiện dùng ‘’DANH NGÀI (Jesus)’’ rất nhiều trong bốn sách phúc âm:
Ma-thi-ơ
10:22; 19:29; 24:5; 24:9.
Mác
9:37; 9:39; 9:41; 13:6; 13:13; 16:17.
Lu-ca
9:48;
21:8; 21:12; 21:17.
Giăng
14:13; 14:14; 14:26; 15:16; 15:21; 16:23; 16:26
Các
sứ đồ ĐẦY DẪY THÁNH LINH vẫn chỉ nhân danh Jesus:
Công
vụ 2:38 Phi-e-rơ trả lời rằng: Hãy hối cải, ai nấy PHẢI NHÂN
DANH ĐỨC CHÚA JESUS CHỊU PHÉP BÁP-TÊM, để được tha tội mình, rồi sẽ được
lãnh sự ban cho Thánh Linh.
Công
vụ 8:16 Vì THÁNH LINH CHƯA GIÁNG XUỐNG TRÊN MỘT AI trong
bọn đó; họ CHỈ NHÂN DANH ĐỨC CHÚA JESUS MÀ CHỊU PHÉP BÁP-TÊM THÔI.
Công
vụ 10:48 Người lại truyền làm PHÉP BÁP-TÊM cho họ NHÂN
DANH ĐỨC JESUS CHRIST. Họ bèn nài người ở lại với mình một vài ngày.
Công
vụ 19:4-5 Phao-lô bèn nói rằng: Giăng đã làm phép báp-têm về sự ăn
năn tội, mà truyền dân phải tin Đấng sẽ ĐẾN SAU MÌNH, nghĩa là TIN
ĐỨC CHÚA JESUS.5 Chúng nghe bấy nhiêu lời, bèn chịu PHÉP BÁP-TÊM NHÂN
DANH ĐỨC CHÚA JESUS.
·
Chúng ta đã thấy khi đối chiếu thì Ma-thi-ơ
28:19 lộ ra mâu thuẫn với các câu gốc khác về việc báp-têm, chẳng lẽ thầy
Jesus vừa truyền phải báp-têm nhân danh ‘’ba Đấng’’, thì các sứ đồ quên
ngay mà chỉ báp-têm nhân danh Jesus?
·
Lúc họ ĐẦY DẪY THÁNH LINH mà cũng CHẲNG
NHỚ Cha hay Linh gì để báp-têm?
·
Chúa Jesus đã chết cho mình thì mình báp-têm
nhân danh Ngài chứ sao lại nhân danh Cha và Linh, và thánh linh là DANH TỪ
RIÊNG HAY SAO? danh của ‘’ĐỨC’’ thánh linh là gì để mà nhân danh?
Một
sự lạ lùng khi vài bản kinh thánh mất một câu trong công vụ:
Công
vụ 8:36 Hai người đương đi dọc đường gặp chỗ CÓ NƯỚC,
hoạn quan nói rằng: Nầy, nước đây, có sự gì ngăm cấm tôi CHỊU PHÉP BÁP-TÊM
CHĂNG?
Nếu
chúng ta xem bản truyền thống thì câu 36 sẽ đến 38 chứ không có câu
37 ngoài việc chú thích phía dưới, vậy câu 37 là gì?
Công
vụ 8:37 Phi-líp nói: Nếu ông hết lòng tin, điều đó có thể được.
Hoạn quan trả lời rằng: TÔI TIN rằng Đức Chúa Jesus Christ là CON ĐỨC
CHÚA TRỜI.
·
Khẳng định chuẩn báp-têm là trong danh Chúa
Jesus và cho thấy Chúa Jesus là CON ĐỨC CHÚA TRỜI theo như xự tuyên xưng
của hoạn quan Ê-thi-ô-bi.
·
Hay giáo hội sẽ nói Ê-thi-ô-bi tin sai vì
không báp-têm nhân danh ba ngôi?
Vậy
còn phần ngoại chứng từ nhiều nguồn tư liệu lịch sử về Ma-thi-ơ 28:19
thì sao?
NGOẠI CHỨNG:
Giáo
phụ mà sở hữu kiến thức đồ sộ nhất, có trong tay các văn bản Tân ước sớm nhất
là EUSEBIUS, giám mục Caesarea ở Palestine (sinh ra khoảng năm
260). Eusebius được coi như là ‘’cha đẻ của lịch sử giáo hội’’. Dù
ông đã viết rất mãnh liệt về lịch sử từ thời các tông đồ cho đến thời gian
riêng của mình. Thì câu Ma-thi-ơ 28:19 ông cũng chỉ ghi ‘’TRONG DANH
TA’’ mà thôi.
Ông
ta đã trích dẫn rất sớm Ma-thi-ơ 28:19
như sau:
”Go
ye and make disciples of all the nations IN MY NAME, teaching them to
observe all things, whatsoever I commanded.’’
Nhưng
vì muốn hài lòng hoàng đế Constantine khi đề xuất ra giáo hội
nghị ba ngôi năm 325AD,
nên đã sửa lại vài bản viết tay (manuscript) và các bản văn
Hy-lạp của mình thành nhân danh ba Đấng sau hội nghị Nicea 325AD.
Khiến chúng ta đang thấy câu Ma-thi-ơ 28:19 kì lạ đến ngày nay.
Cũng
như trong sách ‘’Book III
of his History, chương 5, phần 2: ‘’…went unto all nations to
preach the Gospel, relying upon the power of Christ who had said to them, ‘‘Go
ye and make disciples of all the nations IN MY NAME”.
Eusebius
đã có mặt tại hội đồng Nicea và đã tham gia vào các cuộc tranh luận về ‘’Chúa
Jesus là Đức Chúa Trời hay là tạo vật của Đức Chúa Trời’’. Nhưng nếu trong các
bản thảo của ông là ‘’Trong danh Cha, Con và Thánh linh’’ thì ông đã không bao
giờ chỉ tranh luận là ‘’ TRONG DANH TA’’ trước hội đồng Nicea, nên trừ
khi chính sự ảnh hưởng lây lan của thuyết ba ngôi, và quyền lực hoàng đế phải
khiến ông thay đổi và các giáo phụ phải công nhận bất chấp thế hệ sau này mù
lòa theo như vậy.
Ngay
cả nhiều học giả đã chứng minh, nếu Ma-thi-ơ 28:19 thật sự có đi nữa
cũng chẳng thế chứng minh hay hỗ trợ cho thuyết ba ngôi. Vì theo thuyết ba ngôi
là Cha, Con và Thánh linh là MỘT Đức Chúa Trời (GODHEAD), nhưng trong Ma-thi-ơ
28:19 lại BA ĐẤNG TÁCH BIỆT HOÀN TOÀN chứ không hề có câu nào sau đó giải thích hiệp lại là một ĐỨC
CHÚA TRỜI.
Cũng
như trong Sáng thế ký 1:26 các nhà giải ‘’KINH’’ luôn nói ELOHIM
là hình thức số nhiều diễn tả ba Đấng nhưng trong câu Ma-thi-ơ 28:19,
nếu ai có bản tiếng anh thì xem kỹ chữ ‘’IN THE NAME’’ hay đến ra phải
là ‘’IN THE NAMES’’? Nhưng họ lại giải thích đó là sự mầu nhiệm cả ba là
một nên chỉ dùng ‘’IN THE NAME’’ mà thôi. Rất lạ kỳ khi ba Đấng mà Chúa
Jesus lại dùng singular form (hình thức số ít) thôi sao? Phải là ‘’In
the name of the Father, in the name of the Son, in the name of the Holy
Spirit’’ mới đúng chứ?
Thậm
chí các giám mục tham dự hội đồng Nicea cũng chẳng có khái niệm ba ngôi gì cả,
và họ chỉ mới thừa nhận thân vị Đức Chúa Trời và Chúa Jesus, chưa bàn
luận hay khái niệm gì về Đức Thánh Linh cho đến năm 381AD tách
Thánh Linh ra thành nhân vật độc lập ngôi ba.
Cũng
như nhận lấy những bản viết không chính thức từ Ma-thi-ơ 28:19 như:
Giáo
phụ Clement of Alexandira : “‘And to the apostles he gives the command.
Going around preaching ye and baptize those who believe in the name of father
and son and holy spirit“ Excerpta, cap. 76, ed. Sylb. p. 987 (Thiếu mất chữ
Nations)
Justin
lại là như thế này: “For, in the name of God, the Father and Lord of the UNIVERSE,
and of our Saviour Jesus Christ, and of the Holy Spirit, they then receive the
WASHING WITH WATER” (The First Apology. Chapter LXI).
Có
các bản viết tay (Manuscripts) nổi tiếng mà chắc ai cũng biết đó là Codex
Sinaiticus, Codex Vaticanus và Codex Alexandrinus (Những bản viết
tay cổ xưa có thể xem gần như hoàn chỉnh). Được thực hiện từ khoảng thế kỷ
thứ 4., và tất nhiên nó cũng có một khoảng trống giữa phúc âm
Ma-thi-ơ gốc và bản viết tay đó khoảng 300 năm.
Codex
Alexandrinus (400 – 440) Codex Sinaiticus (330 – 360) Codex Vaticanus (325 -
350)
Những
bản viết tay của Ma-thi-ơ 28:19 khi còn là ‘’TRONG DANH TA’’ đã
bị "Diocletian
... trong 303 sau Công Nguyên ... ra lệnh cho tất cả sách văn bằng gốc
phải được đốt sạch ... nhưng đủ ’’sống sót’’ vài cái để truyền các văn
bản lại. Tiêu diệt các hội thánh, nhà thờ, ra chỉ dụ đốt sạch các thư viện (bao
gồm các bản viết tay khác). Chỉ đến khoảng năm 350AD thì các thư viện
mới được phục hồi, vài bản viết tay cũ còn lại (không đủ trang) được cấy ghép
với các bản văn mới nên chắc chắn xảy ra các hành động cạo sửa, thêm thắt là
điều không thể tránh khỏi sau 325AD.
Có
đến 2 bản viết tay cũ khác là African old La-tin và Old Syriac
Versions thì đã bị thiệt hại nặng nề, và lạ lùng thay trang chứa đựng Ma-thi-ơ
28:19 cũng bị biến mất không dấu vết.
Trong
thời điểm đó lại là sự phát triển mạnh mẽ của giáo lý ba ngôi Đức Chúa Trời của
hội nghị 325AD Nicea.
Vậy
còn những bản viết tay Hy-lạp (GREEK) trước cả các bản viết tay Sinaiticus
và Vaticanus? Không biết điều gì đã nhúng tay vào, nhưng các bản viết
tay hy-lạp từ thế kỷ thứ 2 hoàn toàn KHÔNG CÓ CÂU MA-THI-Ơ 28:19. Như đã
nói ở trên, bị đốt sạch vào năm 303 của Diocletian, còn lại toàn
chấp vá và thiếu mất Ma-thi-ơ 28:19.
Nên
các bản viết tay trước năm 325AD rất quan trọng, nhưng lại bị tàn phá
nặng nề, còn những bản chúng ta đang đọc hiện giờ dù cho là bản Hy-Lạp (GREEK) thì cũng chẳng khá hơn. Vậy
điều gì hỗ trợ khi mà các bản viết tay từ gốc bị xóa sạch?
Chính
là những nguồn NỘI CHỨNG đối chiếu lẫn nhau bởi lời Kinh Thánh rải
chìa khóa như phía trên. Tất cả làm gì cũng ‘’IN MY NAME’’ trong DANH
CHÚA JESUS MÀ THÔI.
Còn
rất nhiều nguồn tư liệu NỘI CHỨNG lẫn NGOẠI CHỨNG đã cho thấy sự KHỦNG
KHIẾP trong việc cạo sửa của GIÁO HỘI vào lời của ĐỨC CHÚA TRỜI.
Chỉ vì muốn hỗ trợ cho thuyết ‘’mầu nhiệm’’ của mình, gượng ép biến Chúa
Jesus thành Đức Chúa Trời mà con người ta đã cạo sửa, thêm thắt, dịch ép và
diễn giải vào biết bao nhiêu câu kinh thánh, khiến con cái Chúa ngày nay
chẳng biết đâu là chân lý và lẽ thật cả.
Có
thể chúng ta quay mặt làm ngơ trước sự thật này, nhưng không thể chối cãi là NÓ
THẬT SỰ TỒN TẠI.
Mong
rằng bài viết này sẽ giúp chúng ta nhận ra SỰ THẬT bấy lâu nay bị che
đậy và ếm nhẹ BỞI GIÁO HỘI. Hãy biết rằng chỉ có MỘT ĐỨC CHÚA TRỜI
DUY NHẤT, còn Jesus Christ là CON ĐỨC CHÚA TRỜI.
Matthew
28:19 Go ye and make disciples of all the nations IN MY
NAME, teaching them to observe all things, whatsoever I commanded.
Lu-ca
24:46 Ngài phán: Có LỜI CHÉP RẰNG ĐẤNG CHRIST phải chịu
đau đớn dường ấy, ngày thứ ba sẽ từ kẻ chết sống lại, 47 và NGƯỜI TA SẼ NHÂN
DANH NGÀI mà rao giảng CHO DÂN CÁC NƯỚC (NATIONS) SỰ ĂN NĂN để ĐƯỢC THA TỘI, bắt đầu từ thành GIÊ-RU-SA-LEM.
Francis Hùng là ai: https://paulvuong.com/
Trả lờiXóaVề Giáo Lý Ba Ngôi: https://paulvuong.com/giao-ly-ve-thien-chua/